Mua máy hút mùi áp tường có ống thoát khí hay máy có than hoạt tính
Mua máy hút mùi áp tường có ống thoát khí hay máy có than hoạt tính

Máy hút mùi áp tường là thiết bị bếp được nhiều gia đình Việt Nam sử dụng hiện nay. Mua máy hút mùi giúp loại bỏ khói và mùi khó chịu, trả lại không gian trong lành cho gian bếp. Tuy nhiên, bên cạnh máy hút mùi áp tường có ống thoát khí như nhiều gia đình vẫn sử dụng thì nay còn có thêm sản phẩm máy hút mùi có than hoạt tính. Vậy nên mua loại nào phù hợp với không gian bếp của gia đình? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời.

1.Chọn mua máy hút mùi áp tường có ống thoát khí

1.1. Cấu tạo máy hút mùi áp tường có ống thoát khí

Máy hút mùi có ống thoát khí có cấu tạo gồm những bộ phận như: động cơ, ống dẫn khí, ống thoát khí, thân máy, lưới lọc,... Nhìn chung, máy hút mùi áp tường có ống thoát khí có cấu tạo khá cồng kềnh.

1.2. Nguyên lý hoạt động của máy

Trong quá trình sử dụng, động cơ của máy hút mùi có ống thoát khí sẽ hút mùi đồ ăn, khí nóng và mùi dầu mỡ vào trong máy. Lưới lọc có nhiệm vụ giữ lại những bụi bẩn và dầu mỡ có kích thước lớn. Sau đó, không khí sẽ được hút vào và đẩy thẳng ra ngoài thông qua ống thoát khí. 

1.3. Ưu điểm của máy hút mùi áp tường có ống thoát khí
  • Công suất hút cao
  • Không tốn chi phí phát sinh, chỉ cần vệ sinh tấm lọc thường xuyên
1.4. Nhược điểm của máy hút mùi áp tường có ống thoát khí
  • Phải đục tường để lắp ống dẫn khí
  • Tốn kém chi phí ống dẫn khí
  • Không phù hợp với những căn bếp có diện tích hạn chế, chung cư không thể đục tường

2.Chọn mua máy hút mùi áp tường có than hoạt tính

2.1. Cấu tạo

Thành phần chính của máy hút mùi than hoạt tính gồm: động cơ, ống dẫn khí bên trong, lưới lọc, than hoạt tính,…Máy hút mùi có than hoạt tính không cần đục tường để dẫn ống thoát khí, do đó máy có thiết kế khá nhỏ gọn và dễ dàng lắp đặt.

2.2. Nguyên lý hoạt động

Máy hút mùi than hoạt tính hoạt động theo cơ chế vòng tuần hoàn. Bụi bẩn và dầu mỡ có kích thước lớn sẽ được lưới lọc giữ lại. Phần không khí sẽ được dẫn qua lớp than hoạt tính nằm sau lưới lọc để tiến hành khử mùi. Sau đó, không khí đã lọc sẽ được trả về lại không gian bếp.

2.3. Ưu điểm
  • Phù hợp với không gian bếp nhỏ, nhà chung cư
  • Không cần đục tường để dẫn ống thoát khí 
2.4. Nhược điểm
  • Phải thay thế than đúng kỳ hạn
  • Khả năng lọc phụ thuộc vào than hoạt tính
  • Tốn chi phí thay bộ lọc than

3.Nên chọn máy hút mùi áp tường có ống thoát khí hay than hoạt tính

Lựa chọn máy hút mùi phụ thuộc rất nhiều vào thiết kế của không gian bếp. Thông thường, với những gia đình có diện tích phòng bếp rộng sẽ có xu hướng lựa chọn máy hút mùi có ống thoát khói. Mặc dù chi phí ban đầu khi dùng máy hút mùi có ống thoát khói khá cao vì phải đục tường đi đường ống. Tuy nhiên, chi phí vệ sinh sẽ tiết kiệm hơn vì không phải thay than theo định kỳ.

Nếu bếp nhà bạn có diện tích khá nhỏ như căn hộ, chung cư không thể bố trí lối thoát khí thì bạn chỉ có thể dùng máy hút mùi than hoạt tính. Sản phẩm này có chi phí ban đầu thấp vì lắp đặt dễ dàng. Tuy nhiên, chi phí vệ sinh về sau khá tốn kém vì than cần thay theo định kỳ từ 6- 12 tháng/lần.

4.Kết luận

Với những nội dung được chia sẻ trong bài, Elica hy vọng bạn đã chọn được máy hút mùi áp tường phù hợp với không gian bếp gia đình. Ghé thăm website Elica để xem và chọn máy hút mùi ưng ý nhất.