Bí quyết sử dụng máy hút mùi hiệu quả từ Elica
Bí quyết sử dụng máy hút mùi hiệu quả từ Elica

Để không gian bếp được trong lành, dễ chịu, không bị mù mịt bởi khói và mùi thức ăn thì không có trợ thủ đắc lực nào ngoài máy hút mùi. Thế nhưng bạn đã biết sử dụng đúng cách siêu phẩm này chưa? Elica sẽ mách bạn bí quyết sử dụng máy hút mùi hiệu quả nhé!

1. Cách lắp đặt máy hút mùi

– Lắp đặt thiết bị theo hình vẽ được cung cấp theo từng máy.

– Không kết nối thiết bị với nguồn điện cho đến khi hoàn thành xong công đoạn lắp ráp.

– Bổ sung đặc điểm lắp đặt: Sử dụng đinh ốc được cung cấp kèm theo máy cho việc lắp đặt. Sử dụng đúng kích cỡ đinh ốc đã được chỉ ra trong sổ hướng dẫn lắp đặt. Sai phạm trong việc sử dụng đinh ốc lắp máy hoặc sử dụng những thiết  bị cố định khác so với chỉ dẫn có thể sẽ dẫn đến rủi ro về điện.

– Khoảng cách tối thiểu giữa phần thấp nhất của máy hút mùi và bếp không được thấp hơn 60cm đối với bếp điện và 65cm đối với bếp gas.

2. Vệ sinh máy hút mùi thường xuyên 

Bạn nên vệ sinh máy hút mùi thường xuyên để khử sạch mùi thức ăn, dầu mỡ, bụi bẩn, đảm bảo cho máy được hoạt động tốt, kéo dài tuổi thọ máy. Tùy theo tần suất nấu nướng nhiều, thường xuyên của mỗi gia đình thì bạn có thể vệ sinh máy định kỳ 1 tuần/ lần, hoặc vệ sinh từ 1 – 2 tháng/ lần. Các bước vệ sinh máy hút mùi như sau:

BƯỚC 1: THÁO RỜI CÁC TẤM LƯỚI LỌC MỠ MÁY ĐỂ VỆ SINH MÁY HÚT MÙI BẾP 

Không cần biết bạn vệ sinh máy hút mùi bếp như thế nào nhưng bước đầu tiên luôn luôn là phải tháo tấm lọc mỡ ra trước. Sau đó vệ sinh tấm lưới lọc mỡ cũng là việc quan trọng và khó khăn nhất.

su dung may hut mui vao bao tri bao duong may hut mui elica

BƯỚC 2: ĐỂ VỆ SINH MÁY HÚT MÙI BẾP THÌ CẦN NGÂM VÀ VỆ SINH CÁC TẤM LỌC

Công đoạn ngâm với nước rửa bát giúp các vết bám bẩn nhanh bong tróc trước khi bạn cọ. Điều đó giúp bạn đỡ vất vả khi cọ rửa hơn. Tuy nhiên, tấm lọc mỡ thường là bộ phận bẩn và khó vệ sinh nhất của máy hút mùi bếp. Bởi quá trình tích tụ đầu mỡ, hơi nước, bụi bẩn, theo thời gian, nên những tấm lọc khó có thể làm sạch bong được.

Mách bạn tuyệt chiêu làm sạch bong tấm lọc mỡ sử dụng đã lâu. Bạn chuẩn bị một nồi nước lớn đun sôi, thêm khoảng 100ml dấm trắng và một muỗng canh bột baking soda. Nếu nồi lớn, bạn cho cả tấm lọc mỡ vào nồi tiếp tục đun sôi, đảo đầu để tấm lọc được tiếp xúc hoàn toàn với dung dịch đun sôi.

BƯỚC 3: DÙNG DUNG DỊCH TẨY RỬA CHUYÊN DỤNG ĐỂ VỆ SINH MÁY HÚT BẾP

Với thân và vỏ của sản phẩm máy hút khử mùi có nhiều chất liệu khác nhau. Thường sẽ là thép không gỉ, inox hoặc kết hợp với mặt kính. Dù là chất liệu gì thì đều trông đẹp và chúng cần vệ sinh theo những cách khác nhau.

Đối với thép không gỉ, inox sử dụng những chất tẩy rửa an toàn và chuyên dụng. Bạn vừa có thể bảo vệ thiết bị của mình vừa làm sạch an toàn. Cũng như tốt cho bề mặt kim loại và lấy lại vẻ sáng bóng như mới cho vỏ máy.

Nếu nhà bạn dùng máy khử mùi có kính thì chỉ nên vệ sinh phần thân và vỏ bằng kính. Sử dụng khăn bông mềm và chất tẩy giúp kính không xây xước bề mặt.

BƯỚC 4: ĐỂ VỆ SINH MÁY HÚT MÙI BẾP HIỆU QUẢ CẦN THÁO CÁC BỘ LỌC THAN HOẠT TÍNH VÀ LẮP MỚI THEO CHU KỲ 6 THÁNG/LẦN TRONG QUÁ TRÌNH SỬ DỤNG MÁY HÚT MÙI (NẾU CÓ)

Khi sử dụng máy hút mùi hoạt động theo chế độ hút khử tuần hoàn qua bộ lọc than hoạt tính. Việc thay thế bộ lọc than định kỳ tối thiểu 6 tháng 1 lần là điều cần thiết. Vì không khí phải lọc qua bộ lọc rồi quay trở lại bếp. Bộ lọc than đóng vai trò lọc và khử các độc tố trong không khí khi nấu. Nếu không thay bộ lọc theo định kỳ, khả năng hút khử sẽ kém hiệu quả đi rất nhiều.

Khi than hoạt tính xuất hiện các dấu hiệu bị bão hòa (bật máy hút mùi, mà mùi vẫn còn nồng hoặc nó chỉ giảm bớt một phần), cấu trúc mạch bên trong than hoạt tính đã lấp đầy các bụi bẩn và mùi thì lúc này bạn cần thay mới.

3. Cung cấp nguồn điện ổn định

Vì máy hút mùi có công suất khá cao, thế nên bạn phải luôn đảm bảo nguồn điện ổn định. Tránh chập chờn, hoặc hay bị cúp điện và tránh sử dụng chung ổ cắm điện với những đồ dùng điện có công suất khác.

Ngoài ra, bạn hãy thường xuyên kiểm tra xem có vật cứng hay các côn trùng lọt vào máy hay không, tránh cho những thứ đó rơi xuống thức ăn.

4. Tắt máy hút mùi khi bếp ngừng nấu khoảng 5 – 10 phút

Khi nấu ăn xong, bạn khoan hãy tắt máy hút mùi ngay, vì lúc này thức ăn đang còn nóng, sôi và có mùi thức ăn. Chính vì thế mà bạn nên để chừng khoảng 5 – 10 phút, cho máy được hút triệt để mùi thức ăn, khí độc rồi mới tắt máy. Như vậy, căn bếp nhà bạn sẽ trả lại sự thơm tho, thoáng đãng hơn.

Các loại máy sau một thời gian dài sử dụng nếu không được vệ sinh và chăm chút kĩ thì đều sẽ bị giảm hiệu quả xuống. Vậy nên khi sử dụng máy hút mùi bạn hãy nhớ vệ sinh máy sạch sẽ, cẩn thận, tránh chà quá mạnh hay dùng chất tẩy rửa mạnh, và bảo dưỡng định kĩ để khắc phục các hư hỏng của máy kịp thời.

Xem thêm bài viết: